รับทำเว็บ/SEO/Google Ad.พร้อมดูแล Click👉

ขับรถตามหลัง 10 ล้อ ดูสัญญาณไฟจากพี่ 10 ล้อ มารยาทดี หมายความว่าอย่างไร? มาดูกัน

692

รถใหญ่กับการให้สัญญาณไฟในขณะขับเคลื่อนนั้น ส่วนใหญ่มีทั้งสัญญาณแจ้งเตือนและให้เพิ่มความระมัดระวัง มีทั้งที่เป็นสัญญาณไฟซึ่งกฎหมายกำหนดหรือบังคับเอาไว้ เช่น การเปิดไฟเลี้ยวเมื่อต้องการเลี้ยว หรือเปลี่ยนช่องทางเดินรถ หรือการเปิดไฟหน้าทั้งไฟสูงและไฟต่ำ เป็นต้น แต่ก็มีสัญญาณไฟบางอย่างที่ไม่มีข้อกำหนดบังคับทางกฎหมาย แต่ผู้ใช้รถบรรทุกในแต่ละประเทศ หรือในแต่ละกลุ่ม จะรับรู้กันเองว่าหมายถึงอะไร เช่นเรื่องที่ผมจะมาพูดถึงสัญญาณไฟในวันนี้ นั่นคือการเปิดไฟเลี้ยวซ้ายและขวาสลับกันไปมา ซึ่งหลายครั้งทำให้ผู้ที่ขับรถตามหลังมาเกิดความสงสัย ว่าตกลงจะเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวากันแน่ การเปิดไฟฉุกเฉิน ไฟเลี้ยวด้านซ้ายหรือขวา แม้จะเป็นทางตรง สัญญาณไฟเหล่านั้นช่วยแจ้งเตือนถึงอันตราย หรือการเพิ่มความระมัดระวังที่จะช่วยทำให้การขับรถตามรถบรรทุก หรือการแซงรถใหญ่ มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

รถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวสลับ ซ้าย-ขวา
คนขับรถบรรทุกและนักเดินทางบนไฮเวย์รุ่นเก่า ส่วนใหญ่จะรู้ดีถึงการเปิดสัญญาณไฟสลับกันไปมาของรถบรรทุก นานมาแล้วที่คนขับรถใหญ่ล้อเยอะ หรือรถพ่วง คิดวิธีการเตือนรถที่ขับตามหลังมา ด้วยการเปิดสวิตช์สัญญาณไฟเลี้ยวสลับซ้ายขวาซ้ายขวา ก่อนที่จะทำการถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่งเพื่อชะลอความเร็ว คนที่ขับตามหลังมาจะได้เตรียมตัวชะลอความเร็วตาม หรือเหยียบเบรกได้ทันท่วงที ข้างหน้าอาจมีอุบัติเหตุ ด่านตรวจ หรือสัญญาณไฟแดง หรือมีรถที่จอดเสียกีดขวางช่องทางจราจร 

รถบรรทุกเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวซ้ายบนทางตรงที่ไม่มีช่องทางให้เลี้ยวซ้าย
การยกสัญญาณไฟเลี้ยวซ้ายของรถใหญ่ที่วิ่งอยู่ในช่องทางด้านซ้าย แต่ไม่มีทางให้เลี้ยว หมายความว่า ช่องทางด้านขวานั้นโล่งและยังไม่มีรถสวนมา ให้แซงผ่านช่องทางด้านขวาขึ้นหน้าไปได้เลย อย่าลืมว่าการแซงรถใหญ่ รถพ่วง ให้ใช้คันเร่งเต็มที่ เพื่อแซงผ่านให้พ้นอย่างรวดเร็ว การใช้คันเร่งแค่นิดเดียวเพื่อเร่งความเร็วสำหรับการแซงนั้น จะใช้เวลานานกว่าการใช้คันเร่งเต็มที่เพื่อแซงอย่างรวดเร็ว หลักสำคัญที่ควรคำนึงถึงก็คือ ไม่ควรขับประกบตีคู่ไปกับรถใหญ่ โดยเฉพาะตอนแซง การเร่งความเร็วเพื่อทำให้แซงพ้นได้อย่างรวดเร็วเป็นกฎแห่งความปลอดภัยที่ควรคำนึงถึงทุกครั้งที่กำลังจะแซงรถบรรทุก 

รถบรรทุกเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวขวาบริเวณทางตรงที่ไม่มีแยกให้เลี้ยวขวา
นั้นเป็นสัญญาณไฟที่กำลังเตือนรถหลังว่า อย่าเพิ่งใจร้อนแซงขึ้นหน้าไปเพราะกำลังมีรถวิ่งสวนทางมาในระยะที่ไม่ปลอดภัยหากแซงขึ้นไป สัญญาณดังกล่าวถือเป็นเรื่องของความเป็นความตาย ถ้าไม่เชื่อแล้วใจเร็วด่วนได้แซงขึ้นไป อาจเจอเข้ากับรถที่แล่นสวนทางมา จนทำให้เกิดอุบัติเหตุชนประสานงา สัญญาณไฟเลี้ยวขวาคือการแจ้งเตือนว่า ยังแซงขวาขึ้นหน้าไม่ได้ ให้ขับตามมาก่อนนะจ๊ะ  

รถบรรทุกที่อยู่เลนสวนยกไฟสูงใส่ตอนกำลังจะแซง
เป็นการแจ้งเตือนว่า ยังแซงออกมาไม่ได้เพราะอันตราย อาจมีรถสวนแล่นตามมาอย่างต่อเนื่องด้านหลังของรถบรรทุก หรือมีเหตุการณ์ข้างหน้าที่ไม่ปกติ ให้เพิ่มความระมัดระวัง  

รถบรรทุกที่วิ่งสวนทางมา กะพริบไฟสูงหนึ่งครั้ง 
เป็นการถามว่า ยังไหวอยู่นะ ไม่ง่วงนอนนะ ถือเป็นการทักทายรถที่แล่นสวนมาในตอนกลางคืน ด้วยความหวังดีกลัวว่ารถที่สวนมาจะไม่อยู่ในสภาวะที่ควบคุมรถได้ดี เป็นการทักทายและกระตุ้นเตือนให้ระมัดระวังการขับรถในตอนกลางคืนบนถนนสองเลนสวนกันของพี่สิบล้อ หรือสิบแปดล้อ ที่มักจะกระทำกันบ่อยๆ ด้วยความเป็นห่วง! อีกความหมายของการตีความก็คือ ข้างหน้ามีด่านมั้ย ถ้าไม่มี ให้กะพริบไฟตอบกลับไปหนึ่งครั้ง ถ้ามี ให้กะพริบรัวๆ สามครั้ง เพื่อแจ้งเตือน 

รถบรรทุกกะพริบไฟสูงรัวๆ ขณะแล่นสวนทางมา
ส่วนใหญ่จะไม่ได้แกล้ง หรือเกิดอารมณ์ ถ้าคุณไม่ได้เข้าไปอยู่ในเลนสวนเพื่อแซง แล้วมีรถใหญ่เปิดไฟสูงกะพริบรัวๆ ขณะที่แล่นสวนทางมา แสดงว่าข้างหน้าอาจมีอุบัติเหตุที่กีดขวางช่องทางจราจรจนอาจทำให้เกิดอันตราย หรือมีด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ ให้เพิ่มความระมัดระวัง และเตรียมลดความเร็ว 

ขณะจะกลับรถตรงยูเทิรน์ รถบรรทุกที่สวนทางมา กะพริบไฟสองครั้ง พร้อมบีบแตรแจ้งเตือน
นั่นหมายความว่า พี่ใหญ่เขากำลังมาเร็ว หรือลงเนินมา และบรรทุกมาหนักมาก อาจเบรกไม่อยู่ถ้าคุณกลับรถกะทันหัน หรือกลับรถไปแล้ว แต่ดันไม่กดคันเร่ง ทำเป็นอ้อยสร้อยแม้จะอยู่ในเลนซ้าย นั่นอันตรายเลยล่ะครับ เขาเตือนแล้วว่าอย่าออกมา อาจเบรกไม่ทัน ก็อย่าออกไปเลยครับ โดนขึ้นมามันอันตรายถึงชีวิตนะครับ 


สัญญาณส่วนใหญ่ของรถบรรทุก คือ การแจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัย ถือเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจ และอย่าลืมว่า ทุกครั้งท่ีพี่เขาเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวซ้ายให้แซง ต้องแซงผ่านอย่างรวดเร็ว อย่าอ้อยอิ่งใช้คันเร่งนิดเดียวจะทำให้ระยะแซงเพิ่มมากขึ้นจนแซงไม่พ้นครับ. 

ขอบคุณรูปภาพจาก instagram Sale Here 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-5253692475053

ติดตามบนช่องยูทูป Sweet Dreams